Việc trồng “cỏ lạ” trên đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai phải dừng từ tháng 6/2012

Đây là khẳng định của ông Mai Tuấn Anh, Tổng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) khi trao đổi với phóng viên Báo GTVT xung quanh vấn đề  một số loại “cỏ lạ“ được trồng trên mái ta luy nền đường của gói thầu A7. Gói thầu này do Công ty TNHH cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) thực hiện.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 2/8/2012, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC cũng có thông tin cụ thể cho . Theo ông Nhi, trong thiết kế của xây dựng đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, mái ta luy nền đường không gia cố sẽ được bằng việc trồng cỏ. Chỉ dẫn kỹ thuật của dự án nêu rõ, việc trồng cỏ có thể thực hiện bằng gieo hạt, đắp thảm cỏ hoặc trồng cỏ non.

85 7 1343959644 18 images121912 anh co 2 Việc trồng “cỏ lạ” trên đường cao tốc Nội Bài  Lào Cai phải dừng từ tháng 6/2012

Nhà thầu xây dựng gói thầu A7 đã đề xuất biện gieo hạt để bảo vệ mái ta luy nền đường với 3 loại cỏ là: Bermuda grass- tên gọi bằng tiếng Việt là cỏ Gà; Pigeon pea- tên tiếng Việt là Đậu Săng, Đậu Chiều; Leucaena glauca- tên tiếng Việt là Keo Dậu. Đây là các loại thực vật bản địa hoặc đã được du nhập vào Việt Nam từ lâu.

Ông Nhi cũng cho biết, được giám sát dự án chấp thuật nên nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Quảng Tây đã tiến hành trồng thử nghiệm 2/3 loại cỏ nói trên là Bermuda grass và Pigeon pea trên một số vị trí. Tuy nhiên, do nhà thầu này chưa xuất trình tài liệu nguồn gốc xuất xứ của cây cỏ nên đã ra văn bản yêu cầu ngừng việc trồng cây cho đến khi cung cấp đầy đủ hồ sơ theo quy định.

“VEC đã yêu cầu Ban QLDA và tư vấn giám sát của Dự án đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai xem xét kỹ các quy định và liên hệ với các cơ quan để tìm hiểu thêm thông tin và hướng dẫn nhà thầu hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời với đó, VEC cũng chỉ đạo các đơn vị này nghiêm túc rút trong việc thực hiện các thủ tục của Việt Nam về việc sử dụng các giống cây trồng từ ngoài vào Việt Nam trước khi sử dụng cho dự án”- Ông Nhi khẳng định.

<>Đức Thắng

Nguồn : Báo GTVT

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>